Phòng bệnh trên cây trồng đầu mùa mưa 2022

Thứ bảy - 05/11/2022 19:18 102 0

Phòng bệnh trên cây trồng đầu mùa mưa 2022

Trong điều kiện mưa đầu mùa thường xen kẻ những đợt nắng nóng gay gắt điều này làm thay đổi ẩm độ trong đất, làm môi trường sống của các sinh vật gây hại trong đất thuận lợi. Khi ẩm độ tăng các bào tử nấm, hạch nấm, sợi nấm của các loài Phytopthora, Fusarium, Rhizoctonia, Pytium…phát triển và lây lan.

Đầu vụ Hè thu năm 2022 xuất hiện những cơn mưa đầu mùa sớm hơn hàng năm nên công tác phòng bệnh cây trồng diễn ra phải sớm hơn và làm thế nào để bảo vệ cây trồng là rất cần thiết. Lượng nước mưa đầu mùa luôn chứa nhiều chất gây độc hại, chất trong khói bụi công nghiệp,…dễ tích tụ lượng axit cao trong nước mưa.

Trong điều kiện mưa đầu mùa thường xen kẻ những đợt nắng nóng gay gắt điều này làm thay đổi ẩm độ trong đất, làm môi trường sống của các sinh vật gây hại trong đất thuận lợi. Khi ẩm độ tăng các bào tử nấm, hạch nấm, sợi nấm của các loài PhytopthoraFusariumRhizoctonia, Pytium…phát triển và lây lan.

Bên cạnh đó, điều kiện môi trường thay đổi, từ đất khô hạn chuyển mưa ẩm ướt lượng nước tăng nên rễ cây trồng hấp thụ nước, dinh dưỡng cao làm cây trồng dễ bị sốc tạo điều kiện cho hiện tượng cháy lá non, rụng hoa, trái non xảy ra; dễ gây vết thương vùng rễ tạo cơ hội cho các vi sinh vật gây hại dễ tấn công,…

Trước diễn biến điều kiện môi trường thay đổi do những cơn mưa đầu mùa làm ảnh hưởng môi trường đất, độ PH trong đất, ảnh hưởng hệ vi sinh vật có hại phát triển,…. Để bảo vệ cây trồng đầu mùa mưa an toàn, hạn chế dịch bệnh phát sinh gây hại; đề nghị người sản xuất quan tâm thực hiện một số giải pháp như:

1. Vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư cây trồng đem tiêu huỷ hoặc tỉa những cành tăm, cành bị bệnh tạo sự thông thoáng trong vườn cây.

2. Bón vôi đầu mùa mưa để trung hoà lượng axit trong đất, nâng độ PH đất, sát khuẩn làm giảm mật số các vi sinh vật có hại trong đất, bổ sung lượng canxi tăng khả năng chống chịu cho cây trồng.

3. Phun bổ sung các phân bón lá có trung vi lượng và aminoacid để bổ sung giải độc cây trồng (hạn chế các phân bón lá có đạm).

4. Sau những cơn mưa đầu mùa cần tưới rửa lại cây trồng để hạn chế rụng nụ, trái non, lá non của cây trồng.

5. Hệ thống tiêu thoát nước tốt, hạn chế tối đa việc ngập úng trong vườn ảnh hưởng đến bộ rễ cây trồng.

6. Phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng bệnh bảo vệ sớm cho cây trồng khi xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa. Các hoạt chất phòng trị nấm bệnh phổ biến như: Metalaxyl, Azooxystrobin, Propineb, Copper, Dimethorph, Fostyl Al, Hexaconzole,…

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn (Tổng hợp)

Nguồn tin: sonongnghiep.tayninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Bản đồ thực thi thể chế
Cổng dữ liệu Quốc gia
Cơ sở dữ liệu Quốc gia
CONG KHAI NGAN SACH
Công báo Chính phủ
cong bao tay ninh
Chuyển đổi số Tây Ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Tiếp nhận trả lời phản ánh kiến nghị hành chính
chuyển đổi số
Tiếp nhận 1022
Tra cứu thông tin quy hoạch
gop y du thao
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay398
  • Tháng hiện tại21,586
  • Tổng lượt truy cập1,117,058
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây